CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผิดปกติมั้ย เบรก ABS แร้วดังกึกๆ  (อ่าน 3898 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
anuwat_jovcharoen
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27



อีเมล์
« เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 01:43:49 AM »

ตามหัวข้อเรยครับ

คือวันนี้ได้เบรกหรังแบบกระทันหัน แร้วได้ยินเสียงดังกึกๆๆตรงร้อหรัง

อยากรู้ว่าผิดปกติหรือป่าวอ่ะคับ

แนะนำหน่อยนะครับ มือใหม่อ่ะครับ

ปร. ขออภัย ร.ริง เสียครับ
บันทึกการเข้า

spaider
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 54

spaider12@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 02:51:13 AM »

 :D น่าจะเป็นอาการปกตินะครับ.....ของผมก็เป็น  เวลากำเบรคกระทันหันแรงๆ มันจะดัง   แต่ผมเป็นตอนเบรคหน้าครับ            เบรคหลัง ไม่ได้แตะเบรคแรงเท่าไร
ไงรอ ผู้ รู้มาตอบอีกที่ครับ.... :-\
บันทึกการเข้า
colasour
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 03:30:01 AM »

เท่าที่ผมรู้มา ABS จะทำงานแบบ จับ-ปล่อยๆแบบรัวๆ เพื่อกันล้อล็อค อาการแบบนี้น่าจะปกติครับ แต่ของผมเป็นที่ล้อหน้านะ ล้อหลังไม่ค่อยรู้สึก
 

ปล. ผ้าเบรคแพงมาก
บันทึกการเข้า
anuwat_jovcharoen
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 04:59:02 AM »

เท่าที่ผมรู้มา ABS จะทำงานแบบ จับ-ปล่อยๆแบบรัวๆ เพื่อกันล้อล็อค อาการแบบนี้น่าจะปกติครับ แต่ของผมเป็นที่ล้อหน้านะ ล้อหลังไม่ค่อยรู้สึก
 

ปล. ผ้าเบรคแพงมาก

เบรคหน้าผมก็ม่ายเคยเบรกแรง กรัวตีรังกาอ่ะคับ
สรุปว่าปกตินะครับ จะได้สบายใจ
บันทึกการเข้า
หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 05:08:18 AM »

ถ้าดัง ฉึก ฉึก ฉึก อันนี้น่าห่วงกว่า >som >som >som
บันทึกการเข้า

Chakrapan
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 212


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 06:07:16 AM »

ปรกติครับ รถผมเบรคก็เป็นครับถ้ากดแรงๆ
บันทึกการเข้า
bloodrising2
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 200



« ตอบ #6 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 12:24:51 PM »

ดีจัง ของผมตัวธรรมดา เบรคกระทันหันล้อหลังปัดฟืดๆ  l11 l11
บันทึกการเข้า
e21nxp
วี แท่นยืนคลายเส้น บรรเทาปวดหลัง
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 03:52:47 PM »

ธรรมดาครับ และถือว่าระบบได้ทำงานอย่างสมบูรณ์แล้วครับ
เวลาผมขับรถยนต์ เบรครุนแรง ก็จะดัง ครืด ด ด ด ด แต่ระยะเบรคก็จะยาวขึ้น
สรุป ระบบเอบีเอส ในส่วนตัวผม

คือ เบรคแล้วล้อไม่ล็อคตาย สามารถ ควบคุมได้ แต่สิ่งที่ต้องระวังเริ่มเติม ระยะทางที่ใช้เบรคเพิ่มขึ้น
เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ระบบนี้ใหม่ๆๆ ต้องทราบด้วยครับ ข้อดีมันมีมากกว่าครับ สบายใจได้
บันทึกการเข้า


แท่นยืนคลายเส้น เก้าอี้มหัศจรรย์ แก้ปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ ของแท้ แน่นอน
NOKLEK
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


« ตอบ #8 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 06:57:31 PM »

ถ้ามีแรงดีดกลับมาด้วยก็ครับ ABS ทำงานครับ

ABS ทำงานโดยการตัดแรงดันน้ำมันเบรคโดยอาศัยโซลินอย 2 ตัวต่อ 1 วงจร (พูดง่ายๆก็มีโซลินอยทั้งหมด 6 ตัวแหละครับ)
ถ้าเซนเซอร์จับได้ว่าล้อล้อก (เมื่อเทียบกับความเร็วรถ) ก็จะสั่งปิดท่อทางเดินน้ำมันที่จะไหลเข้าปั้มเบรค และส่งกลับมาเข้าระบบ (มันเลยมีแรงดันน้ำมันดีดกลับมาไงครับ)
แล้วจึงปล่อยแรงดันในระบบกลับไปที่ปั้มเบรคอีกที (จริงๆก็ยาวกว่านี่เยอะอ่ะครับ แต่โดยสรุปก็ประมาณนี้ครับ) ซ้ำไปซ้ำมาจนกว่ารถจะหยุด หรือเราปล่อยเบรค

*ฉะนั้น การใช้เบรค ABS ที่ถูกต้อง คือ ต้องใช้เบรคอย่างต่อเนื่องจนเราได้ความที่เราต้องการ
(ก็หมายถึงว่า ไม่ใช่ว่าระบบดีดกลับมาแล้วก็ปล่อยแล้วไปเหยียบเบรคใหม่ ต้องเหยียบยาวจนมันได้ความเร็วที่คุณต้องการ)

โดยส่วนตัว ผมได้ใช้เบรคหน้าบ่อยมาก ไม่มีอาการแว้ง ชก สะบัด ฉะแหลบ ท้ายยก เสียหลัก ใดๆเกิดขึ้นครับ
(มีเวลาให้ผมคิดคำด่า อ้ายอี ที่ทำให้ผมต้องใช้เบรคหน้าอย่างกระทันหันเสียด้วยซ้ำไปครับ)

เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ขอเสริมว่าระยะฐานล้อของ CBR250 นั้นยาวกว่ารถรุ่นอื่นในท้องตลาดอย่างสั่งเกตุได้
รถที่ฐานล้อยาว จะมีน้ำหนักกระจายไปด้านหลังเยอะกว่ารถที่มีฐานล้อสั้นๆ (ซึ่งผลเสียก็คือมันจะทำให้วงเลี้ยวกว้าง แต่ข้อดีของมันก็คือทรงตัวดีนั่นแล)

ระบบ ABS สร้างมาเพื่อป้องกันรถเสียหลัก เสียการควบคุมครับ
ถึงขอเสียของมันจะมีอยู่ข้อเดียว คือระยะเบรคที่เพิ่มขึ้น
แต่ขอดีนิคุ้มเสียยิ่งกว่าทำประกันแบบเทียบกันไม่ติดเลยครับ
บันทึกการเข้า

ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
Chaiyatus
Kim Lubricants Shop
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 808


chaiyatus@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 07:01:10 PM »

อาการปกติครับ ไม่ต้องกังวล
บันทึกการเข้า

Kim Lubricants Shop จำหน่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์100% Ptt , Shell , Valvoline , Motul , Gulf , Sunoco , ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นโซ่และล้างโซ่ ราคาพิเศษ สนใจสั่งซื้อสินค้าหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ 086-335-8330 คิม ขอบคุณครับ
ballyz
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 08:04:34 PM »

ถ้ามีแรงดีดกลับมาด้วยก็ครับ ABS ทำงานครับ

ABS ทำงานโดยการตัดแรงดันน้ำมันเบรคโดยอาศัยโซลินอย 2 ตัวต่อ 1 วงจร (พูดง่ายๆก็มีโซลินอยทั้งหมด 6 ตัวแหละครับ)
ถ้าเซนเซอร์จับได้ว่าล้อล้อก (เมื่อเทียบกับความเร็วรถ) ก็จะสั่งปิดท่อทางเดินน้ำมันที่จะไหลเข้าปั้มเบรค และส่งกลับมาเข้าระบบ (มันเลยมีแรงดันน้ำมันดีดกลับมาไงครับ)
แล้วจึงปล่อยแรงดันในระบบกลับไปที่ปั้มเบรคอีกที (จริงๆก็ยาวกว่านี่เยอะอ่ะครับ แต่โดยสรุปก็ประมาณนี้ครับ) ซ้ำไปซ้ำมาจนกว่ารถจะหยุด หรือเราปล่อยเบรค

*ฉะนั้น การใช้เบรค ABS ที่ถูกต้อง คือ ต้องใช้เบรคอย่างต่อเนื่องจนเราได้ความที่เราต้องการ
(ก็หมายถึงว่า ไม่ใช่ว่าระบบดีดกลับมาแล้วก็ปล่อยแล้วไปเหยียบเบรคใหม่ ต้องเหยียบยาวจนมันได้ความเร็วที่คุณต้องการ)

โดยส่วนตัว ผมได้ใช้เบรคหน้าบ่อยมาก ไม่มีอาการแว้ง ชก สะบัด ฉะแหลบ ท้ายยก เสียหลัก ใดๆเกิดขึ้นครับ
(มีเวลาให้ผมคิดคำด่า อ้ายอี ที่ทำให้ผมต้องใช้เบรคหน้าอย่างกระทันหันเสียด้วยซ้ำไปครับ)

เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ขอเสริมว่าระยะฐานล้อของ CBR250 นั้นยาวกว่ารถรุ่นอื่นในท้องตลาดอย่างสั่งเกตุได้
รถที่ฐานล้อยาว จะมีน้ำหนักกระจายไปด้านหลังเยอะกว่ารถที่มีฐานล้อสั้นๆ (ซึ่งผลเสียก็คือมันจะทำให้วงเลี้ยวกว้าง แต่ข้อดีของมันก็คือทรงตัวดีนั่นแล)

ระบบ ABS สร้างมาเพื่อป้องกันรถเสียหลัก เสียการควบคุมครับ
ถึงขอเสียของมันจะมีอยู่ข้อเดียว คือระยะเบรคที่เพิ่มขึ้น
แต่ขอดีนิคุ้มเสียยิ่งกว่าทำประกันแบบเทียบกันไม่ติดเลยครับ
Like ครับ ^~^
บันทึกการเข้า
หมีขั้วโลก
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589


palm.2499@hotmail.com ไม่มีใครเกิดมาไรค่า+แม้คนที่ฉลาด
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 09:56:34 PM »

ถ้ากังวลมากก็ถอดชุดปั้มล่างมาล้างดูครับ
บันทึกการเข้า

[/img]http://image.ohozaa.com/view2/wnyH1FkpPHyi955Z
anuwat_jovcharoen
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 13, พฤศจิกายน 2012, 10:36:21 PM »

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ

ค่อนสบายใจหน่อย เพิ่งออกรถมาสี่วัน นึกว่าโดนซะแร้ว เหอะๆ
บันทึกการเข้า
supradit1987
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« ตอบ #13 เมื่อ: 14, พฤศจิกายน 2012, 08:22:03 PM »

ABS ทำงานจะเป็นแบบนั้นแหละคับ รถยนต์ก็เป็นแบบนั้น
บันทึกการเข้า
Neung123
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 20, เมษายน 2013, 07:13:18 AM »

 l13 :)
บันทึกการเข้า
deksapa1
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 34

มือใหม่หัดขับ หัดเรียนรู้


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: 12, กรกฎาคม 2013, 05:41:09 AM »

ของผมก็ดัง ฟี่............................. ลากเสียงยาวๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.045 วินาที กับ 23 คำสั่ง