ใส่น็อตน้ำมันเบรคเข้าที่ปั้มล่างและน็อตยึดสายน้ำมันเบรค ขันน็อตให้แน่นครับ
จากนั้นใส่น้ำมันเบรค+ไล่ลมเบรคตามปกติ
ทดสอบปั้มเบรค โดยการกดคันเบรคแรงๆดูการทำงานของปั้มว่าปกติไหม มีน้ำมันเบรคซึมบ้างรึเปล่า
ถ้าไม่รั่วไม่ซึมก็เป็นอันใช้ได้ครับ
จากภาพบางท่านอาจสงสัยว่าทำไมปั้มตัวนี้มีน็อตไล่ลม2จุด มันดูแปลกดีเนอะ.... ???
จริงๆแล้วมันเป็นปั้มสำหรับรถใหญ่ที่มีระบบเบรคคอมบายABS
ซึ่งตอนแรกผมก็คิดว่าใส่สายน้ำมันเบรค1สายจะดันลูกสูบปั้มพร้อมกันทั้ง3pot.....แต่มันกลับตรงกันข้าม :o
เพราะใส่1สาย ปั้มเบรคจะทำงานแค่2potใหญ่บนกับล่าง ส่วนอีก1potเล็กตรงกลางมันไม่ตอบสนองใดๆทั้งสิ้น :-X
พูดง่ายๆคือถ้าจะให้ปั้มทำงานครบ3potต้องใช้สายน้ำมันเบรค2เส้น ต่อบายพาสเอา
แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคดีขึ้นแค่ไหน เพราะ1potกลางเล็กกว่า2potบนล่างครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว !hoehoe
ตอนนี้เลยใช้2potไปพลางๆก่อน ไว้ว่างๆจะลองต่อสายบายพาสแล้วจะมารายงานผลอีกทีครับ
พูดถึงประสิทธิภาพของปั้มตัวนี้ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียวครับ !goodjob
เบรคดีขึ้นกว่าเดิม คงเพราะขนาดลูกสูบปั้ม+ผ้าเบรคที่ใหญ่ขึ้นกว่าปั้มเดิม
เนื้องานดีกว่าปั้มเดิมติดรถมากๆ เอาปั้มเดิมมาวางคู่กันนี่เทียบไม่ติดเลยครับ
มองในด้านความคุ้มค่าต่อราคา
ผมว่าหาปั้มล่าง4potมาลงดีกว่าครับถ้าคิดจะใช้คู่กับปั้มบนER6n
จะได้ประสิทธิภาพในการเบรคที่ดีกว่านี้
เพราะปั้มล่างNCจับคู่กับปั้มบนER6n......ผมลองเบรคหนักๆดูความรู้สึกต่างจากปั้มเดิมติดรถประมาณ40-50%
คือมันเบรคดีขึ้นก็จริงแต่ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับงบประมาณที่ลงทุนไป
หวังว่าข้อมูลนี้คงช่วยในการตัดสินใจของท่านที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพระบบเบรคของน้องCให้ดีขึ้น ไม่มากก็น้อย