อัพเดท เนื่องจากเปลี่ยนตัวดันโซ่แล้วอาการเสียงดังยังไม่หาย ช่างจึงรื้อเครื่องออกมาดูใหม่ พบว่า ด้านบนลูกสูบบริเวณวาล์วไอดีและไอเสีย มีคราบเหนียวๆสีดำ ปนเขม่าดำๆ หนาเป็นแผ่นสูงมาก ทำให้กระแตกกับด้านบนลูกสูบ เกิดเป็นรอยมากมาย ทำให้เกิดเสียงดัง ปั๊กๆๆๆ !! ต้องเปลี่ยนยกชุด หมดอีกเยอะเลย ช่างแจ้งว่าเกิดจากการที่ลูกค้าไปใส่สารชนิดอื่นเพิ่มเติมเข้าไปในเครื่องยนต์ (ช่างบอก 100%)
ส่วนตัวผมไม่มีหลักฐานอะไรเลย ว่าไม่เคยทำ เลยได้แต่ยืนรับฟังด้วยความงง ผมแจ้งว่างั้นก็ส่งไปตรวจสอบที่ สนง.ใหญ่ ได้ไหม เค้าว่า นานมาก ใช้เวลา 3-4 เดือนในการส่งตรวจ และเรื่องค่อนข้างยุ่งยาก หัวหน้าช่างแนะนำว่า เดี๋ยวจะช่วยทำเคลมให้ เพราะเป็นลูกค้าเก่า โดยมีค่าใช้จ่ายแค่ค่าช่าง ประมาณ 4,500 บาท ผมเลยเลือกที่จะจ่ายแค่ 4,500 บาท เรื่องจึงจบที่ ทำเคลม รออะไหล่อย่างเดียวตอนนี้
ผมอยากสอบถามว่า อาการที่ว่า มีคราบเหนียวๆ และเขม่าดำๆ เกิดจากอะไรได้บ้าง เพราะช่างแจ้งว่า มีเพียงสาเหตุเดียวคือใส่สารบางยางเข้าไปในเครื่องแน่นอน 100% ผมผมไม่เคยทำอะไรกับเครื่องเลย เข้าศูนย์ตลอด น้ำมันเครื่องก็ G4 ของศูนย์ตลอด แต่จะให้หาหลักฐานมันก็ต้องส่งตรวจสอบอย่างเดียวเลย เลยอยากทราบว่า มีท่านใดพอจะเคยได้ยินอาการแบบนี้ไหม แล้วคิดว่ามันเกิดจากอะไรได้บ้างครับ
ปล.ลักษณะการใช้งาน ขับทุกวัน วันละ 100-120 กม. ความเร็วเฉลี่ย 70-90 กม./ชม. ไม่เคยขับเกิน 160 กม./ชม. เลยสักครั้งเดียวครับผม เกี่ยวไหมที่ขับช้าเกินไป