สวัสดีครัชชช....เพื่อนๆ พี่น้องๆ น้าๆ อาๆ ทุกคน ครับป๋ม (เจ้าดอยแวะมารายงานตัว หลังจากห่างหายไปนาน)
จากล่าสุด ที่เคยเล่าประสบการณ์ เล็กน้อยกับ สถานที่บินเดี่ยว นิดหน่อย มาฝากไปแล้ว อิอิอิอิ
มาวันนี้ จนเจ้าดอยครบ 1 ขวบ พอดีครับผม เลขไมค์ กะเข้าที่ 12,000 กม.
แต่เอาเป็นว่าหลังจากผ่านร้อนนนนนนน....หนาวไม่มีเลยประเทศเรา มากะหลายเพลา หลากิโลเมตร จนถึงวันนี้ เล่าเรื่องรถก่อนดีกว่า ต้องมีคนสนใจอยากจิรู้
อาการ เจ้าดอยแน่ๆ
จากการได้รวมทุกข์ ร่วมสุขกับเจ้าดอยมา จากอาการที่ริวสัมผัสได้...คือว่า มีดวง..เอ้ยยยย ไม่ใช่และ จากอาการที่สังเกตุ ได้ด้วยตา และด้วยหู และด้วยความรู้สึก
เอาด้วยตาก่อนนะครัช....
1. รู้เล็กๆ ใต้ท้องเครื่องมีน้ำหยด ออกมาเวลาเครื่องร้อนครัช อาจจะมากน้อยแล้วแต่คัน ของผมหยอดบ้าง สังเกตุ จากฝุ่นที่มาเกาะครับ จับดูจะออกลื่นๆ นิด
มันคือน้ำหล่อเย็น (แต่เวลาขับใช้งานผ่านไปหลาย กม. ให้สังเกตุหม้อพักน้ำหล่อเย็นด้วยนะครับ เผื่อมันแห้ง ให้รีบเติมในระดับที่กำหนด (ในคู่มือครับ)
2. น้ำมันเครื่อง อันนี้เจ้าดอยไม่มีซึ่มหยดไหล แต่อย่างไดครับ มีแต่ซึมนิดหน่อยตรงจุดฝาครอบกรองน้ำมันครับ เช็ดล้างออกก็หายครับ ผมขับปกติ ที่ 90-130 กม./ชม. ครับ
วั้นนั้นขับ 80 กม./ชม. หมาวิ่งออกมาทักทาย เกือบหามส่งโรงหมอแล้วครับ ฮ่าฮ่าฮ่า...แค่ 80 นะครับ มาเป็นร้อยคงต้องหยอดน้ำข้าวต้มกันเลยทีเดว...
** การสังเกตุ น้ำมันเครื่อง ต้องตั้งรถให้ตรงก่อนครับ แล้วค่อยมาดูตรงตาแมว ที่เขาเรียกันนะครับข้างๆ เครื่อง ดูระดับครับ ไม่ให้ต่ำกว่า ที่กำหนด (ในคู่มือครับ)**
ยิ่งขับบ่อย ขับไกล ต้องหมั่นสังเกตุตรวจสอบครับ
3. ไมค์วัดระดับน้ำมันในถัง ครับ อันนี้บางทีเติมไปเต็มถังบางจังหว่ะ เหลือ 4 ขีด บางจังหว่ะเต็ม (อย่าเพิ่งตกใจครับ พอขับเบรคสักทีสองที จะเข้าทีครับ) นี้เป็นเคสเจ้าดอยนะครับ เติมเต็มถัง มี 3 ขีด ขับไปเบรค 2 ที โผล่มาเต็มถังเลย อิอิอิอิอิ (แต่ข้อที่สังเกตุแก๊ส 95 เต็มถัง วิ่งแบบผมไม่เร็วมาได้ประมาณ 3 ร้อยกว่าโลครับ) อาจจะแตกต่างที่การขับหลายปัจจัย ใครได้เยอะสุดก็ถือว่า สุดยอดดดดดครับ...ประหยัดเป๋าไปหลายตางค์
อันนี้เป็นการฟังเสียงครับ (ด้วยจมูก..อุ่ยยย ด้วยหูครับ)
1. เสีียงเครื่องเวลาขับมีเสียงเข็กแก๊กๆๆๆ ครับ ถ้าฟังดีๆ มาเป็นจังหว่ะ และก็หายไป แล้วก็มาอีก ผมขับมาจนถึงทุกวันนี้ เริ่มชินครับ ไม่มีอะไหรเกิดขึ้นครับ
อันนี้ด้วยความรู้สึก...อิอิอิอิ (ห้ามลอกเรียนแบบนะครัช อาจจะไม่เหมือนกันทุกคัน)
1. ขับรอบต่ำ กระดุกครับ ความเร็วกว่า 40 ไม่เหมือนเว็ฟ ฮ่าฮ่าๆ......ต้องฝึกฝีมือให้นิ่งครับ อิอิอิ
2. ความเร็วเกิน 120 ขึ้นไปเสียงเครื่องเริ่มอั้นครับ แต่ก็ยังมีแรงไหลไปได้อีกครับ
3. ABS ทำงานได้ดีครับ ตกใจป้าข้างบ้านออกซอย มาไม่มองขวาเลย เบรคไปมิด มีหัวสั่น กิ๊กๆๆๆๆ ครับ เอาอยู่ (อันนี้ต้องฝึกคุมระบบนี้บ่อยๆ ครับซ้อมเองนะครับ)
4. เรื่องยางติดรถ อันนี้ แนะนำว่าใช้ขับได้สบาย แต่จะให้เทโค้งว่าหนึบไหม...ตอบไม่หนึบครับ ไหล ครับเทพอประมาณได้ แต่จะเอาแบบ ติดพื้นนี้ สงสัยต้องเรียก ปอตึ้งไว้รอเลยครับ...ฮ่าฮ่าฮ่า
5. การออกตัวการเร่งแซง ตอบสนองดีครับ เกียร์ 6 วิ่งที่ 110 ยังมีแรงส่งให้แซงได้แบบสบายครับ ต้องจับจังหว่ะแซงเองนะครับ (บางคันอาจไม่เหมือนกัน)
6. การบำรุงรักษา อันนี้ตอบได้เลยครับ ว่าค่อนข้างถูก เอาที่จำได้คร่าวๆ ครับ รอบแรก 1,000 กม. ประมาณ 200 กว่าบาท รอบสอง 6,000 กม. ประมาณ 300 กว่าบาท รอบที่สาม 12,000 กม. ประมาณ 400 กว่าบาทครับ จัดว่าเถึกกกกกครับ....อิอิอิ
7. จากทั้งหมดทั้งมวล เจ้าดอย CB3OOF สำหรับผม คิดว่าเหมาะสำหรับทางชัน ทางขึ้นเขา เพราะรู้สึกว่า ซ้อน 2 ขึ้นเขาแรงเหลือๆ สบายๆ ครับ แต่วิ่ง ทางตรง เกินความเร็ว 120 ขึ้นไป มีอาการอั้นสัมผัสได้ชัดเจนครับ (เป็นข้อมูลทางความรู้สึกนะครับ)
ล่าสุดมีพาเจ้าดอย ไป มาแล้วตามนี้ครับ อิอิอิิ เป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆ ท่านที่ยังลังเร ในการทำตามฝัน
1. กรุงเทพฯ - อำนาจเจริญ (อิอิอิ วิ่งไปชิวๆ ครับ) โผล่ข้ามไปลาว ด่านมุกด้วยครับ ชดเบียร์ลาวแล้วกลับ อิอิอิ
2. กรุงเทพฯ - เขาค้อเพรชบูร (ชิวๆ ครับ ตอนไป ถนนบนเขากำลังทำครับ จิปกาแกยามเช้าชิวเว่อ ครัชชช
3. กรุงเทพฯ - เขาใหญ่ (ชิวๆ ครับ กางเต้นนอน เจอกวางโขยขนม ตอนตี 2 ครับพี่น้อง และ โดนลิงผากล้วยไม้ฉก ขนมตอนปูเสื่อนอนครับ) โมโหๆ ทำอารัยไม่ได้
4. กรุงเทพฯ - นครนายก (ชิวๆ กับกลุ่มพี่ๆ หลากหลาย cc. โดดน้ำตีลังกาครับสบายๆ )
5. กรุงเทพฯ - ชลบุรี (วิ่งนอนตะเล เช้าไปเย็นกลับครับ ร้อยกว่า กม.) ชิวๆ
6. กรุงเทพฯ - น้ำตกเอราวัณ, ทางรถไฟ กาญจนบุรี ครับ ไปกันหลายคันครับ 650f 500f 300f และ เอ็มสแล๊ดดดดด 1 คัน (สนุกครับ)
เอารูปมาฝากท้ายครับ...
ขอให้ทุกท่านที่ มีความฝัน จงอย่าได้ลังเลไดๆ (ชีวิตของเรามันสั้น รีบทำตามใจต้องการครับ เก็บประสาบการณ์ความรู้สึกไว้ในความภูมิใจ เผื่อมีโอกาสจะได้มีเรื่องไว้เล่าบอกต่อให้ลูกๆ หลานได้ ฟังในยามแก่เฒ่า...ของให้ทุกท่านโชคดีครับ..)
และขอขอบคุณ พื้นที่เว็บนี้ได้แบ่งปันประสบการแรงบันดาลใจดีๆ และพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ได้ร่วมทริปกัน ได้พบปะทักทายกัน และกลุ่ม TRIUMPH ครับป๋ม