ด้วยความบ้าอยากมีดิสคู่เหมือน bigbike จึงไปแปลงมาทำให้ไมล์เดิมมันวัดความเร็วไม่ได้ จึงต้องจัด KOSO ใส่ซะหน่อย
แต่หาคนใส่ให้มานานไม่ได้สักที !ohno จึงทำการศึกษาเองแบบงูๆปลาๆ และลงมือทำเองเลย
ถ้ากูรูท่านใด เห็นผิดพลาดตรงไหนช่วยแก้หน่อยนะครับ
ขั้นที่ 1. ทำการปลอกเปลือกรถเราให้เปลือยเลย(ชอบแบบเปลือยๆ :P) ก็แกะสายไฟด้านขวาเลยครับ (8 pin คือสาย main ของไมล์เดิม) (6 pin เป็นชุดไฟหน้า) (2 pin เป็นมาตรวัดรอบ)
เปิดเบาะหลังแล้วเอาไขควงหมุนน๊อตออกครับ
ต่อมาเราจะทำการเอาถังน้ำมันออกก็หมุนน๊อตล๊อคถังออก
ยกท้ายขึ้นนิดหน่อยก่อนยกออก สังเกตสายน้ำมัน ถอดออกละจำด้วยครับว่าถอดจากเส้นไหนไป และก็ถอดขั้วลูกลอยวัดน้ำมัน 3 pin ออกด้วย
ก็จะได้รถเปลือยๆแบบนี้ครับ
ขั้นที่ 2 ทำฐานรับไมล์ KOSO
ผมคิดไม่ออกว่าใช้ไรทำดี นึกได้ว่ามีแผ่นอครีลิกเลยลองใช้ดูก่อนชั่วคราว คิดดังนั้นจึงแกะไมล์เดิมแล้วเอามาทาบลงแผ่นอครีลิก
เลื่อยฉลุตัด(บ่องตงๆโครตเหนื่อยเลยตัดเลื่อยฉลุเนี่ย) ตัดสักแปปเหนื่อยคว้าเลื่อยเหล็กมาตัด ไวขึ้นแต่เสี่ยงแตกง่ายมากตัดคร่าวๆ ละค่อยเอาตะใบแต่ง จากนั้นมาร์กจุดแล้วเอาสว่านเจาะครับ จากนั้นก็เอาสติ๊กเกอร์เคฟล่ามาติด(ปิดบังความชั่วร้ายหน่อย เพราะตัดแผ่นอครีลิกได้อุบาทมากๆ )
เอาไมล์ KOSO วางบนแผง ละก็เอาแท่นรับ Meter Bracket มาติดด้านล่างไขน๊อตให้แน่น( เสริมนิดนึงแท่่นด้านล่างควรหาเหล็กรูมาอ๊อกติดละเอาแท่นรับไมล์เรายึดน๊อตไว้ก็จะดีครับกันมือดีมาดึงออกไป)
เสร็จละครับแท่นรับไมล์เราก้จะได้ดังภาพ
ขั้นที่ 3. ติดตั้งสายไฟ main
จากคู่มือและผังวงจรสายไฟในรถ จะได้ดังนี้
ซ้ายเป็นสาย KOSO : ขวา CBR150R
ฟ้า : เขียวอ่อนแถบแดง (ไฟ N)
ขาว : ฟ้า (ไฟเลี้ยวขวา)
เทา : ส้ม (ไฟเลี้ยวซ้าย)
เหลือง : น้ำเงิน (ไฟสูง)
ดำ : เขียว (สายดิน)
แดง : ต่อแบตเตอรี่หรือขั้วสวิตกุญแจ (สายไฟเส้นแดง)
น้ำตาล : ต่อขั่วสวิตกุญแจ เส้นดำ
เขียว Fuel sensor ไม่ได้ใช้พันเก็บไว้
ส้ม : เหลืองแถบขาว หรือน้ำเงินแถบขาว (ไฟน้ำวัดระดับน้ำมัน) เส้นนี้แหละผมต่อแล้วระดับน้ำมันไม่ขึ้นรอผู้รู้มาช่วยหน่อย
ทีนี้ผมไม่ได้ใช้ตัวต่อสายของที่ Koso ให้มา ไม่อยากให้เกะกะรุงรัง และติดถาวรด้วย ก็เลยตัดขั้วของ 8 pin ฝั่งที่ติดไมล์เดิม ละเอามาต่อกับสาย main koso ดังรูป
ส่วนสายวัดรอบของ KOSO ผมต่อแบบ TYPE D คือต่อเข้ากับสายเส้นเดิมที่เข้ามาตรวัดรอบเดิม(สีเหลืองแถบเขียว) ตรงขั้ว 2 pin
ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดตามคู่มือ เพราะมันเป็นเส้นที่ต่อเข้าจากกล่อง CDI โดยตรง
ต่อไปเป็นการต่อ สาย power เส้นแดง ของ KOSO เข้ากับแบ็ตเตอรี่ หรือผมเอามาต่อกับเส้นไฟขั้วสวิตกุญแจตรงนี้ และเส้นน้ำตาลของ Koso ก็เอามาต่อกับเส้นสีดำข้างๆ เส้นแดงด้วย
ขั้นที่ 4. ติดตั้ง เซนเซอร์วัดความร้อน และเซนเซอร์วัดความเร็ว
เนื่องจากชุด kit นี้ไม่มี water temp adaptor มาให้ ผมจึงตัดสายเข้าหม้อน้ำไม่ได้
อ่อเตือนก่อนนะครับการกระทำไดๆกับน้ำหล่อเย็นต้องแน่ใจว่าเครื่องเย็นก่อนนะครับ (เพื่อกันการรั่วไหลของน้ำหล่อเย็น ระวังเข้าตาด้วยมันอันตรายนะ) และอย่าพึ่งต่อสายไฟด้วยกันมันลัดวงจร
แต่พอมองไปเห็นชุดเชนเซอร์เดิม ตรงนี้มันน่าจะหมุนออกได้ ละเอาเซนเซอร์ของ Koso หมุนใส่แทน แต่ทว่ามันหมุนไม่ออกครับพี่น้องแน่นจัดเกลียวรูดเลย เลยต้องพักเซนเซอร์วัดความเร็วไว้ก่อนค่อยมาหาวิธีทำใหม่ทีหลัง
ตัวนี้แหละกะเอาไปหมุนใส่แทนของเดิม (หรือท่านใดชี้แนะผมทีว่าจะวัดความร้อนน้ำตรงไหนดี)
ต่อไปเราจะติดตั้งเซนเซอร์วัดความเร็ว ซึ่งรุ่นนี้ speed เซนเซอร์ไม่ต้องมีหมุดแม่เหล็ก มันยิงวัดที่น๊อตยึดจานเบรคเลย
ผมก็หาที่ยึดแท่นยึดเซนเซอร์ กะเอาวัดจานหน้าแต่ทว่าอ่านความเร็วไม่ขึ้นสงสัย น๊อตมันเคลือบมีเนียม จึงต้องมาที่ยึดตรงจานเบรกหลังแทน
โดยวางระยะเซนเซอร์ห่างจากน๊อตยึดจาน 2 มิล
ตรงนี้ในคู่มือมันมีเรื่องของชนิดน๊อตยึดจานด้วยนะครับ มีผลกับการวางตำแหน่งเซนเซอร์ ต้องวางเยื้องหรือวางตรงกลาง
เรียบร้อยบิดสวิตดูซิ้ โอ้วเข็มมีแสงตีวัดรอบเหมือของรุ่นใหม่ละ :P
ยังไม่เสร็จนะครับ
ขั้นที่ 5. SETUP
กดปุ่มฝั่งซ้ายและขวาพร้อมกัน 3 วินาที เพราะเข้าสู่การ setup ต่างๆ เช่น แจ้งเตือนรอบการเปลี่ยนเกียร์ ตั้งเวลา ตั้ง ระดับแจ้งเตือนน้ำมัน เป็นต้น
ปล. ในส่วนของ RPM ให้ set เลข 1 นะครับ 4C-2P และในของเกตวัดน้ำมันให้ใส่ความต้านทาน 510 โอร์ม(ฮอนด้า)
ใส่ส่วนของเซตอัพวงรอบ ล้อ ก็ตั้งค่ารอบวงล้อเป็นมิลลิเมตร และก็ตั้งจำนวนหมุด(น๊อตยึดจาน)
จบด้วยประการฉะนี้ หวังว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ เม้นกันหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจหา DIY อันต่อไป l6